Header Slider
Header Slider

Truyền thông | Tin tức - Sự kiện mới

Ông Yoichi Harumoto: “Khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo”

Ông Yoichi Harumoto: “Khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo”

Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (gọi tắt là JVL) – liên doanh giữa Vilico (thành viên của Vinamilk và tập đoàn Sojitz Nhật Bản, chính thức triển khai dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef có tổng diện tích 75,6 ha tai Tam Đảo, Vĩnh Phúc, gồm 2 phân khu chính: trang trại nuôi bò thịt và nhà máy chế biến. 

 

Ngày 8/3/2023, dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef Tam Đảo chính thức khởi công, ông Yoichi Harumoto – Tổng Giám đốc của Công ty JVL đã trả lời phỏng vấn của báo chí để chia sẻ rõ hơn về dự án triệu đô này.

 

Xin chào ông Yoichi Harumoto. Xin được hỏi, ông đánh giá như thế nào về nhu cầu về thịt bò sạch ở thị trường Việt Nam?

 

Thịt bò là một thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng, ở Việt Nam không chỉ trong những bữa ăn gia đình hàng ngày mà thịt bò còn được chế biến thành nhiều món ngon trong các quán ăn, nhà hàng… 

 

Theo Báo cáo triển vọng phát triển ngành nông nghiệp của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), năm 2020, mức tiêu thụ thịt bò trung bình của Việt Nam là 9,2kg/người/năm. 

 

Hiện nay, lượng cung lớn thịt bò cho nhu cầu của người tiêu dùng đến từ nhập khẩu. Mục tiêu JVL hướng đến là dần thay thế lượng thịt bò nhập khẩu này. Trong tương lai, chúng tôi sẽ lên kế hoạch xuất khẩu ra các nước lân cận ở Châu Á.

 

JVL có phải là nhà sản xuất đầu tiên tham gia vào thị trường thịt bò sạch tại Việt Nam không, thưa ông?

 

Trên thị trường hiện nay đã có một số công ty quy mô vừa và nhỏ cung cấp sản phẩm thịt bò mát. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất thịt bò mát với công nghệ hiện đại và quy mô lớn như dự án của JVL.

 

Dự kiến khi được đưa vào hoạt động vào năm 2024 - 2025, với trang trại chăn nuôi có sức chứa 10.000 con bò và nhà máy chế biến thịt bò mát công suất 30.000 con/năm, JVL có thể cung cấp tới 10.000 tấn sản phẩm ra thị trường mỗi năm. 

 

Khi chọn Vĩnh Phúc là nơi đặt trang trại và nhà máy đầu tiên tại miền Bắc, JVL đã nhận thấy những lợi thế gì của vùng đất này?

 

Khi nghiên cứu tiền dự án, chúng tôi đã tìm hiểu một số địa phương tại Việt Nam và nhận thấy về ở Vĩnh Phúc mùa thu và đông có nền nhiệt thấp hơn miền Nam rất nhiều, đây là điều kiện thuận lợi để vỗ béo bò thịt.

 

Ngoài ra, vị trí địa lý của Vĩnh Phúc gần thị trường lớn ở khu vực Bắc Bộ, gần sân bay, cầu cảng, hệ thống đường xá, hạ tầng hoàn chỉnh…, đặc biệt có ý nghĩa với việc phân phối sản phẩm tươi sống, cần tối ưu thời gian vận chuyển trong điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.

 

Xin hỏi ông, tổ hợp Vinabeef Tam Đảo sẽ áp dụng những công nghệ nổi bật nào?

 

Chúng tôi muốn tiên phong xây dựng tiêu chuẩn chế biến thịt bò tiệm cận với các tiêu chuẩn hàng đầu của thế giới tại Việt Nam. Từ đó, JVL sẽ cung cấp sản phẩm thịt bò tươi sạch, vừa đảm bảo an toàn vừa trọn vẹn dinh dưỡng cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.

 

Các thiết bị, công nghệ được sử dụng tại trang trại và chế biến đều được nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản. Con giống được tuyển chọn từ trang trại Vinamilk, được nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng trong vòng 24 tháng theo công nghệ chăn nuôi hướng thịt đang được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản. 

 

Tuy nhiên, quy trình chăn nuôi và sản xuất bò thịt của chúng tôi không áp dụng rập khuôn 100% công nghệ sử dụng tại Nhật Bản mà sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam để đạt kết quả cao nhất.

 

Theo ông đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của JVL khi sản phẩm được đưa ra thị trường?

 

Dự án được phát triển một vòng tròn chăn nuôi – sản xuất – phân phối khép kín, từ con giống cho đến thành phẩm cuối cùng. Trong một chu trình khép kín, tất cả các khâu đều có khả năng truy vết nên vấn đề xuất hiện ở đâu sẽ nhanh chóng được phát hiện và kiểm soát.

 

Đây chính là lợi thế trong quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đảm bảo các chỉ tiêu dinh dưỡng của thành phẩm mà theo tôi là điểm cạnh tranh nhất khi JVL đưa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra thương hiệu thịt bò Vinabeef với ba tiêu chí: sản xuất toàn bộ tại Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và giá thành cạnh tranh so với sản phẩm nhập khẩu.

 

Khi dự án đi vào hoạt động dự kiến sẽ đem lại những tác động kinh tế - xã hội nào đến địa phương nơi đặt nhà máy, thưa ông?

 

Về lâu dài, JVL có tham vọng tạo ra một thương hiệu có giá trị cho Tam Đảo, Vĩnh Phúc và khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo.

 

Nếu một vùng đất xây dựng thành công thương hiệu, bằng cách này hay cách khác, sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh tế của địa phương và người dân sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế này. Đây cũng là mong muốn của công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật khi được thành lập, không chỉ đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm bò thịt chất lượng, an toàn mà còn xây dựng một doanh nghiệp bền vững, góp phần phát triển ngành chăn nuôi công nghệ cao tại Việt Nam nói chung và đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội và địa phương nói riêng. 

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

CÔNG TY TNHH CHĂN NUÔI VIỆT NHẬT

Footer.BoCongThuong